Tổng Hợp các kênh bán hàng hiệu quả nhất 2024

Tổng Hợp các kênh bán hàng hiệu quả nhất 2024

Tổng Hợp các kênh bán hàng hiệu quả nhất 2024
Tổng Hợp các kênh bán hàng hiệu quả nhất 2024

Ngày nay có khá nhiều kênh bán hàng online mà người bán có thể lựa chọn để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Nếu bạn là một gen Z tập tành bán hàng online, bài viết này sẽ giới thiệu các kênh bán hàng online hiệu quả có độ phổ biến cao ở Việt Nam. Cùng theo dõi nhé!

1.Facebook

Facebook là kênh bán hàng online hiệu quả nhất
Nếu bạn tự hỏi nên bán hàng online qua các kênh nào thì không nên bỏ qua Facebook. Không chỉ là mạng xã hội hàng đầu, Facebook cũng là kênh bán hàng online được nhiều nhãn hàng sử dụng để bán hàng và quảng bá sản phẩm. Facebook còn cung cấp nhiều công cụ hữu ích để đo lường dữ liệu.

Bên cạnh những lợi ích thì Facebook cũng có những bất lợi như không tích hợp ship, cạnh tranh cao và không có chính sách bảo vệ người mua. Để có được khách hàng thì bạn cần biết cách viết content Facebook thu hút để tạo sự độc đáo trong vô số quảng cáo từ nhiều người bán khác.

Bạn có thể lựa chọn bán hàng trên chính trang cá nhân của mình, trên fanpage hoặc tham gia các group có những người quan tâm đến sản phẩm của bạn. Mỗi hình thức đều có những ưu, nhược điểm riêng:

Bán hàng online trên tài khoản cá nhân
Đây là lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ khi không có quá nhiều vốn và cũng không có nhiều người làm cùng. Bạn có thể đăng tải sản phẩm lên trang cá nhân và bắt đầu bán hàng bất cứ lúc nào. Tuy nhiên tài khoản cá nhân Facebook sẽ bị giới hạn số người kết bạn, chức năng có phần hạn chế và tương tác cũng sẽ không quá cao.

Bán hàng online trên Fanpage
Fanpage là một phương án bán hàng khá thông dụng và tất cả những ai theo dõi fanpage của bạn đều có thể nhìn thấy nội dung mà bạn đăng tải. Sử dụng fanpage cũng giúp bạn theo dõi những chỉ số như lượt tương tác, lượt theo dõi, lượt thích,…

So với tài khoản cá nhân thì Fanpage giúp tạo hình ảnh chuyên nghiệp hơn và tiếp cận được nhiều người hơn. Bạn cũng có thể đặt lịch để bài đăng xuất hiện ở những giờ vàng và tạo sự kiện như minigame, giveaway, thông báo khuyến mãi… Tuy nhiên chi phí quảng cáo dành cho fanpage khá cao và có quy định khó khăn hơn so với tài khoản cá nhân.

Bán hàng online trên group
Bán hàng online trên các group cũng là một sự lựa chọn của nhiều người bán hàng. Họ thường tham gia vào các group có người tham gia là đối tượng khách hàng họ muốn nhắm đến hoặc quan tâm đến đến sản phẩm của họ. Chẳng hạn như một người bán hàng taobao sẽ tham gia các group như gom hàng taobao, order taobao,… để có nhiều khách hàng hơn.

Tuy nhiên, một số group khá khó để đảm bảo nội dung của bạn được xem ngay mà phải đợi được quản trị viên của nhóm duyệt. Vì vậy nội dung mà bạn có thể đăng tải bị phụ thuộc vào admin của group.

2. Instagram – kênh bán hàng online tốt nhất hiện nay
Instagram cũng là một kênh bán hàng online được sử dụng khá thường xuyên. Một số sản phẩm thường được bán trên Instagram bao gồm quần áo, giày dép, bánh ngọt các loại, mỹ phẩm và trang sức.

Các thương hiệu thường sẽ đăng tải hình ảnh sản phẩm được chăm chút lên Instagram và gắn link website hoặc những thông tin về sản phẩm kèm theo để quảng bá. Nền tảng này cũng có những ưu điểm và hạn chế nhất định như:

Ưu điểm: Instagram là nền tảng rất thích hợp để thu hút tệp khách hàng trẻ, đặc biệt là phái nữ. Bạn cũng có thể chạy quảng cáo trên Instagram và người dùng có thể nhìn thấy nó khi đang lướt feed hoặc xem story. Tỷ lệ cạnh tranh trên nền tảng này cũng thấp hơn so với những kênh bán hàng online ở trên.
Nhược điểm: Vì là nền tảng chia sẻ hình ảnh nên hình ảnh sản phẩm của bạn bắt buộc phải đẹp mắt và hấp dẫn thì mới thu hút người dùng mua hàng. Bên cạnh đó Instagram cũng không được thiết kế để người dùng thực hiện hành vi mua hàng. Nó chỉ được các thương hiệu dùng để kéo khách hàng về những kênh bán hàng chính như sàn thương mại điện tử hoặc website của hãng.

3. Zalo – kênh bán hàng online uy tín
Zalo là một ứng dụng chủ yếu phục vụ cho công việc và giao tiếp tại Việt Nam hơn là một kênh bán hàng online. Bạn đăng tải hình ảnh sản phẩm và viết caption tương tự như Facebook. Sau đó người dùng sẽ liên hệ với bạn và tiến hành đặt hàng thông qua hộp tin nhắn thoại.

Bán hàng qua Zalo cá nhân
Khi sử dụng Zalo cá nhân để bán hàng, bạn chỉ có thể kết bạn với khoảng 2000 người. Tất cả những người này đều sẽ thấy bài đăng của bạn. Để thu hút khách hàng tiềm năng, bạn có thể tận dụng tính năng Tìm quanh đây để giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình.

Ưu điểm: Tiếp cận được thị trường rộng lớn, bán hàng miễn phí, dễ dàng tiếp xúc và chăm sóc khách hàng. Giới hạn được tài khoản giả mạo.
Nhược điểm: Có thể bài đăng dễ bị lãng quên, không chuyên nghiệp, thiếu các công cụ hỗ trợ kinh doanh và khó mở rộng quy mô bán hàng.
Bán hàng qua Zalo Shop
Nếu bạn hoạt động với quy mô doanh nghiệp hoặc là đơn vị bán lẻ, bạn có thể tạo Zalo Shop để bán hàng. Phương pháp này giúp bạn quản lý cửa hàng trực tuyến một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Ưu điểm: Tiếp cận được không giới hạn khách hàng tiềm năng, tránh bài đăng bị trôi qua do không xuất hiện trên bảng tin bạn bè, tăng tương tác và tạo độ uy tín cho bạn.
Nhược điểm: Chỉ phù hợp với đối tượng người dùng trẻ tuổi, hạn chế các sản phẩm bán hàng.

4. Tik Tok Shop

– kênh bán hàng online tốt nhất
TikTok Shop là một trong các kênh bán hàng online hiện nay. Đây là một nền tảng đang “gây sốt” trên thị trường hiện nay vì sự hiệu quả mà nó mang lại. Bên cạnh việc chia sẻ các video giải trí và quảng cáo sản phẩm, hiện nay bạn cũng có thể đăng tải sản phẩm lên TikTok Shop và tiến hành bán hàng tương tự như trên các trang mua sắm trực tuyến khác.

Ưu điểm: Nếu nội dung đủ tốt, nội dung của bạn có thể viral và thu hút được càng nhiều khách hàng. Ngoài ra, những video review sản phẩm như quần áo rất phù hợp với Tiktok. Vì người dùng được nhìn thấy sản phẩm chân thực hơn là hình ảnh như sàn thương mại điện tử. Tiktok Shop hiện nay cũng có hỗ trợ vận chuyển khá tiện lợi cho người bán.
Nhược điểm: Vì đối tượng sử dụng Tiktok chủ yếu là người trẻ tuổi nên hãy cân nhắc về đặc điểm sản phẩm trước khi quyết định bán hàng trên nền tảng này. Bên cạnh đó, Tiktok ưu tiên những video ngắn và ấn tượng nên hãy sáng tạo nội dung thật sáng tạo để đảm bảo giữ chân khách hàng ngay từ những giây đầu tiên.

5. Sàn Thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki…) – kênh bán hàng online hiệu quả 2024
Sàn thương mại điện tử thông dụng như Shopee, Lazada, Tiki hay Sendo,… ngày nay đã trở nên thân thuộc với nhiều người. Ngoài ra, vì có những chính sách hoạt động nên các sàn này bảo vệ quyền lợi của người mua tốt hơn.

Các kênh bán hàng online này khá dễ sử dụng. Bạn chỉ cần làm vài thao tác cơ bản như tạo tài khoản, sau đó tạo gian hàng theo hướng dẫn của sàn và bắt đầu đăng bán sản phẩm một cách dễ dàng. Các kênh bán hàng online tốt nhất này cũng có những ưu nhược điểm nhất định như:

Ưu điểm: Đây là những kênh bán hàng online hiệu quả nhất giúp người bán chăm sóc khách hàng tốt hơn thông qua liên hệ ở chatbox. Ngoài ra vì được tích hợp cùng các đơn vị vận chuyển nên bạn có thể chọn dịch vụ mình muốn và giao hàng dễ dàng. Người mua cũng khá ưa chuộng sàn thương mại điện tử vì họ có thể theo dõi được hàng đang được vận chuyển đến đâu.
Nhược điểm: Một trong những khó khăn của các sàn thương mại điện tử là xác thực danh tính của người bán và người mua. Ngoài ra bạn cũng cần phải tuân theo những quy định và chính sách của sàn và bị phụ thuộc phần nào vào chúng. Bên cạnh đó, một số người mua cũng lo ngại về việc bị lộ thông tin cá nhân và những lỗi khi thanh toán trực tuyến.

6. Bán trên sàn TMĐT nước ngoài
Nếu bạn muốn vươn ra thị trường quốc tế, bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm phù hợp đang được bán trên những trang Thương Mại Điện Tử lớn nhất trên toàn cầu như Amazon, Esty, Alibaba,…

Hơn nữa, có một số người đang gặt hái thành công với các mô hình sau:

Amazon FBA và Dropshipping.
Amazon và Alibaba.
Nếu bạn là một người yêu nghệ thuật, một nghệ sĩ chân chính… tại sao không tạo ra những mẫu thiết kế tuyệt vời hoặc hình ảnh độc đáo để bán trên toàn cầu thông qua các trang web như Teespring, Teechip, Sunfrog,…

7. Website – kênh bán hàng online uy tín
Website là một công cụ bán hàng trực tuyến khá phổ biến, đặc biệt với những brand thời trang lớn thì hầu hết đều có trang web riêng. Khi bán hàng trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Tik Tok hay các sàn thương mại điện tử thì người bán sẽ phải phụ thuộc vào chính sách và quy định của những kênh bán hàng online này.

Nhưng khi bán hàng trên website của chính bạn, bạn không cần tuân theo quy định của bất kỳ ai mà có thể làm những gì mình muốn. Bạn có thể thiết kế giao diện theo ý thích của mình và website cũng là nền tảng cho phép bạn thể hiện “chất” riêng của thương hiệu.

Những ưu, nhược điểm của việc bán hàng online trên website là:

Ưu điểm: Tự chủ trong việc quản lý là ưu điểm hàng đầu của việc bán hàng trên website. Bên cạnh đó, việc sở hữu một website được thiết kế chỉn chu cũng tạo ấn tượng cho khách hàng về sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Người bán cũng có thể theo dõi dữ liệu về khách hàng trực tuyến và chạy chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
Nhược điểm: Để xây dựng được website thì bạn cần phải bỏ ra một khoản tiền ban đầu để đầu tư cho phần giao diện. Ngoài ra sự cạnh tranh trên internet cũng khá cao nên bạn sẽ cần tối ưu SEO hoặc chạy quảng cáo để tăng doanh số bán hàng. Vấn đề tương thích trên di động cũng rất đáng lưu ý vì nhiều người dùng có thói quen dùng di động để mua hàng online.

8. Kênh Youtube – một trong những kênh bán hàng hiệu quả
Youtube là nền tảng video lớn nhất thế giới và có hàng tỷ người dùng. Một số thương hiệu thường không bán hàng trực tiếp trên Youtube mà thông qua những video review sản phẩm từ KOL để dẫn dắt khách đặt hàng tại sàn thương mại điện tử hoặc website chính. Do đó, bạn có thể cân nhắc việc bán hàng qua các kênh này.

Để tiến hành bán hàng qua Youtube, bạn nên tập trung vào việc quay các video tư vấn, hướng dẫn hoặc đánh giá sản phẩm. Sau đó đăng tải lên kênh của mình. Dưới phần mô tả video, bạn có thể đưa link về website hoặc các kênh mạng xã hội khác để thu hút lưu lượng truy cập và tăng cơ hội bán hàng.

Ưu điểm: Việc tạo tài khoản Youtube là miễn phí, bạn có thể thu lợi nhuận trực tiếp từ kênh Youtube của mình. Đồng thời thu hút lưu lượng truy cập về website bán hàng hoặc các kênh mạng xã hội khác.
Nhược điểm: Xây dựng hệ thống kênh Youtube tốn thời gian và công sức. Ngoài ra còn đối mặt với sự cạnh tranh cao trong lĩnh vực này.

9. Bán hàng online uy tín với Affiliate
Nếu bạn không hứng thú với các kênh trên, và bạn có thể kiếm tiền thông qua việc trở thành một đối tác liên kết (Affiliate). Affiliate tức là bạn giới thiệu sản phẩm cho người khác mua và bạn sẽ nhận được một khoản hoa hồng nhanh chóng và dễ dàng.

Ví dụ, nếu bạn là một Beauty Blogger và muốn kiếm thêm thu nhập từ Affiliate, bạn có thể giới thiệu loại mỹ phẩm mà bạn đang sử dụng cho mọi người. Với mỗi giao dịch Affiliate thành công, bạn sẽ được trả hoa hồng với tỷ lệ theo giá trị của sản phẩm mà khách hàng mua.

10. Livestream bán hàng
Với sự tiến bộ của công nghệ, việc phát sóng trực tiếp (livestream) đã trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người kinh doanh và bán hàng. Livestream có thể giúp bạn thu hút hàng trăm, hàng nghìn khách hàng xem mỗi lần phát sóng và đạt hiệu quả chốt đơn cao.

Bạn có thể sử dụng livestream trên các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok hoặc một số trang mua sắm trực tuyến khác. Sản phẩm được trình bày trong các video livestream thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, mỹ phẩm, túi xách, đồng hồ, giày dép,…

Ưu điểm: Livestream mang lại sự tiện lợi và linh hoạt, cho phép tiếp cận và tương tác tốt với khách hàng. Đồng thời tỷ lệ chốt đơn thành công cao.
Nhược điểm: Tuy nhiên, việc livestream cần tốn chi phí mua các dụng cụ phát sóng trực tiếp và có khả năng bảo mật thông tin khách hàng kém.

11. Xây dựng kênh bán hàng online qua các kênh rao vặt
Có một số trang web rao vặt trong nước mà chúng ta có thể kể đến như chotot.vn, vatgia.vn, otofun.net, batdongsan.com, banxehoi.com, alonhadat.com,… Các trang web này chủ yếu hoạt động bằng cách cho phép người dùng đăng ký tài khoản và tự đăng tin rao vặt trong các chủ đề cụ thể.

Nếu bạn quan tâm đến việc buôn bán đồ lạ, đồ cũ, hoặc kinh doanh hàng secondhand với ít vốn và ít cạnh tranh, bạn có thể tận dụng các trang web như 5giay, chotot để bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên, hãy xem đây là một kênh tiếp thị bổ sung và bạn không thể duy trì kinh doanh chỉ dựa trên một kênh bán hàng này.

Bài viết trên đã giới thiệu cho bạn các kênh bán hàng online hiệu quả hot nhất thời điểm hiện tại. Việc sử dụng những kênh này sẽ giúp bạn đón đầu xu hướng bán hàng online mới nhất và có thêm nhiều khách hàng. Hy vọng AGTech đã mang lại cho bạn những thông tin bổ ích và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo!

Trả lời

Giỏ hàng

Giỏ hàng